115.000 thuê bao đã bị khóa một chiều vào ngày 31/3 để chuẩn hóa và tránh bị thu hồi số.
Sáng ngày 3/4, anh Ngọc Đức đã tới một điểm giao dịch của nhà mạng ở Hà Đông (Hà Nội) để làm thủ tục chuẩn hóa số điện thoại của mẹ anh, người đã nhiều tuổi và không rành sử dụng điện thoại.
Anh Ngọc Đức cho biết rằng mẹ anh không để ý đến tin nhắn từ nhà mạng. Sau khi sim bị khóa vào một chiều, anh mới kiểm tra hộp thư đến và biết rằng thuê bao của mẹ anh thuộc diện phải chuẩn hóa. Anh đã đi tới một điểm giao dịch của nhà mạng và điền vào tờ khai thông tin cá nhân. Quá trình xử lý chỉ mất khoảng 5 phút và sau đó, điện thoại của mẹ anh đã có thể liên lạc trở lại bình thường.
Trong khi ngày 30-31/3, người dân đổ xô đi cập nhật thông tin trước hạn chót, thì ba ngày qua các điểm giao dịch của nhà mạng chỉ lác đác có người đến chuẩn hóa, chủ yếu là do không nắm thông tin và đến khi sim bị khóa mới tìm hiểu.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông, đã có thêm 115.000 thuê bao được chuẩn hóa trong hai ngày 1-2/4 do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc cập nhật thông tin cá nhân và chuẩn hóa thuê bao để tránh bị khóa và mất liên lạc. Các nhà mạng cũng cần phải nâng cao việc thông báo và tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin và thực hiện đúng hạn.
Theo thông tin mới nhất, vẫn còn hơn 1,5 triệu thuê bao đang bị khóa một chiều, chiếm 40% trong tổng số hơn 3,8 triệu thuê bao được xác định cần chuẩn hóa của các nhà mạng. Những thuê bao này sẽ không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hướng dẫn, đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật, hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng để làm thủ tục chuẩn hóa. Việc chuẩn hóa thuê bao là cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin, tránh bị lợi dụng và đảm bảo quyền lợi cho người dùng.
Theo đại diện của một nhà mạng, có nhiều nguyên nhân khiến cho người dùng không thực hiện chuẩn hóa đúng thời hạn, như là do người dùng không có kinh nghiệm trong việc sử dụng điện thoại di động nên không biết thông tin liên quan đến việc chuẩn hóa.
Ngoài ra, còn có tình trạng người dùng không nhận ra thông báo của nhà mạng và coi nó như là tin nhắn rác, hoặc một số SIM chỉ được sử dụng để truy cập Internet nên không được sử dụng thường xuyên.
Sau 15 ngày kể từ khi bị khóa một chiều, tức là đến ngày 15/4, các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị khóa hai chiều, không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn và sẽ bị buộc phải đến điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Nếu những thuê bao này vẫn không thực hiện chuẩn hóa đúng hạn đến ngày 15/5, chúng sẽ bị thu hồi số và ngừng hoạt động.
“Việc kiểm tra, cập nhật thông tin thuê bao của người dùng sẽ có vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự an toàn xã hội, ngăn chặn và xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại với thông tin đăng ký không đúng quy định, nhằm đảm bảo không xảy ra các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, không phù hợp, trái với thuần phong mỹ tục.” – Ông Nguyễn Phong Nhã nói.
Theo Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/4, có một số thuê bao chưa được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc vẫn sử dụng CMND cũ chưa được thay thế bằng CCCD, do đó chưa có trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng.
Vì vậy, các nhà mạng sẽ tự rà soát hồ sơ đăng ký thuê bao. Nếu thông tin đăng ký của thuê bao khớp với giấy tờ tùy thân của người dùng, thì thuê bao đó sẽ hoạt động bình thường.
Các nhà mạng cũng sẽ thực hiện định kỳ đối soát thông tin thuê bao đăng ký bằng CMND với cơ sở dữ liệu quốc gia và chủ động cập nhật khi có thông tin mới. Ông Nguyễn Phong Nhã cũng nhấn mạnh rằng công việc này do các nhà mạng thực hiện, không gây bất kỳ phiền toái nào cho người dân. Báo Chính Thống