Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu làm rõ thông tin về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) mở đường công vụ xuyên rừng sau khi Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu báo cáo.
Từ ngày 31/5 đến ngày 3/6, một số cơ quan báo chí và truyền thông đã đưa tin về việc Tập đoàn Đèo Cả phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ trong quá trình thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Liên quan đến sự việc này, vào ngày 5/6, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến UBND tỉnh Quảng Ngãi thông qua văn bản, yêu cầu UBND tỉnh xác minh thông tin được phản ánh trên báo chí và báo cáo lại cho Phó Thủ tướng trước ngày 10/6.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngày 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng UBND thị xã Đức Phổ (nơi tuyến đường đi qua) báo cáo vụ việc. Đồng thời, ông cũng yêu cầu xem xét nội dung đề nghị của Tập đoàn Đèo Cả liên quan đến việc thi công đường công vụ, phục vụ thi công cửa Nam hầm số 2 và cửa Bắc hầm số 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị UBND thị xã Đức Phổ khẩn trương tổ chức cuộc họp làm việc với các cơ quan và đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, và phải giải quyết các đề nghị của Tập đoàn Đèo Cả trước ngày 8/6. Dựa trên báo cáo của UBND thị xã Đức Phổ, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu và báo cáo nội dung theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, không muộn hơn ngày 9/6.
Đại diện Ban quản lý dự án 2 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) – chủ đầu tư dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã thông tin rằng nhà thầu Đèo Cả đã sử dụng tuyến đường công vụ mà họ mượn từ dân để hỗ trợ thi công dự án. Tuyến đường này không nằm trong tuyến chính của dự án cao tốc Bắc – Nam, và khi sử dụng để phục vụ công tác thi công, nhà thầu đã tiến hành mở rộng tuyến đường.
Đại diện của Ban quản lý dự án 2 cũng cho biết rằng trong tất cả các hồ sơ trình Quốc hội về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam, khu vực tỉnh Quảng Ngãi được xem là rừng sản xuất. Tuy nhiên, sau khi có thông tin về việc nhà thầu phá rừng tự nhiên để làm đường, cần chờ kết quả rà soát và báo cáo từ phía địa phương.
Dù là rừng tự nhiên hay rừng sản xuất, việc chuyển đổi mục đích phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam vẫn phải được báo cáo và được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Tập đoàn Đèo Cả khẳng định chỉ thuê đất rừng sản xuất mở đường

Trong văn bản báo cáo gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả – ông Ngọ Trường Nam đã giải thích rằng để đáp ứng tiến độ và yêu cầu của hồ sơ thiết kế, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung lực lượng để thi công các hầm ngay trong điều kiện mỏ vật liệu và mặt bằng chưa được bàn giao đủ. Ngay sau khi dự án khởi công, Tập đoàn đã nhanh chóng tập trung nguồn lực để tiến hành thi công.
Theo phương án được Bộ GTVT phê duyệt, để thi công cửa Nam hầm số 2 và cửa Bắc hầm số 3, Tập đoàn Đèo Cả phải mở tuyến đường công vụ mới dài 4,5km và giải phóng diện tích rừng khoảng 40.000m2. Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế, nhà thầu đã nhận thấy có thể tận dụng và mở rộng tuyến đường dân sinh hiện có (rộng khoảng 4-6m và được sử dụng để vận chuyển lâm sản) để sử dụng làm tuyến đường công vụ.
Phương án rút ngắn tuyến đường công vụ còn 3,6 km sẽ giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng và giúp tiết giảm chi phí cho dự án. Điều quan trọng nhất là phương án này sẽ rút ngắn thời gian tiếp cận cửa hầm, đảm bảo tiến độ thi công hầm trước mùa mưa lũ.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cũng đã kiểm tra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND thị xã Đức Phổ cấp cho các hộ dân trước khi thực hiện mở đường công vụ. Kết quả kiểm tra cho thấy tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất. Do đó, nhà thầu đã ký hợp đồng thuê đất với các hộ dân để san gạt mặt đường và cải tạo khúc cua đường hiện hữu làm đường công vụ thi công. Các hợp đồng thuê đất này đều được xác nhận bởi UBND xã Phổ Khánh.
Theo Nghị quyết 273 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng cho dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, diện tích đất rừng chuyển đổi trên địa phận tỉnh Quảng Ngãi là 43,4ha và là đất rừng sản xuất, không phải là rừng tự nhiên.
Tập đoàn Đèo Cả đã có báo cáo và chủ động phối hợp cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan cho các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi. Điều này nhằm mục đích làm rõ thông tin, tránh những thông tin không chính xác lan truyền tới các cơ quan báo chí và ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.
BÁO CHÍNH THỐNG – BÁO TỔNG HỢP TIN TỨC MỚI NHẤT.