Thủy sản xuất khẩu tăng ở 39 thị trường nào? Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu cá tra sang tổng cộng 165 thị trường, tăng thêm 39 thị trường so với năm 2022.
Tình hình thủy sản xuất khẩu tăng ở 39 thi trường.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu cá tra trong giai đoạn này chỉ đạt 873 triệu USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường xuất khẩu đều ghi nhận giảm giá trị, như Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 34%, Hoa Kỳ giảm 61%, CPTPP giảm 36%, Mexico giảm 49%, Brazil giảm 23%…
Dù vậy, xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn có một số điểm sáng với tăng trưởng dương đáng kể tại một số thị trường như Arập Xêút tăng 52%, Đức tăng 39%, Singapore tăng 6%, Anh tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc – Hồng Kông (Trung Quốc), Hoa Kỳ và CPTPP tiếp tục là 3 thị trường chủ chốt nhập khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm hơn 61% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của cả nước.
Trong quý II/2023, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 451 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm ở hầu hết các phân khúc sản phẩm. Các sản phẩm xuất khẩu đều ghi nhận mức tăng trưởng âm 2 con số, bao gồm cá tra phile đông lạnh giảm 44%, cá tra tươi/đông lạnh/khô nguyên con/cắt khúc giảm 15%, sản phẩm cá tra chế biến giảm 56% so với cùng kì năm trước.
Về giá cá tra nguyên liệu tại thị trường trong nước, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản cho biết, cá tra loại I tại Đồng Tháp trong tháng 4 đã ổn định ở mức trung bình 30.000 đồng/kg, giảm so với 32.500 đồng/kg cùng kỳ năm ngoái. Cuối tháng 4 đầu tháng 5/2023, giá cá tra tiếp tục giảm xuống còn 27.500 đồng/kg, giảm so với mức ổn định 32.500 đồng/kg cùng kỳ năm trước. Giá cá tra từ tháng 6/2023 đến giữa tháng 7/2023 giảm xuống còn 27.000 đồng/kg.
Tính đến hết tháng 6/2023, diện tích nuôi cá tra đã đạt 3.220 ha, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2022; sản lượng thu hoạch đạt 859 nghìn tấn, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2022. Diện tích nuôi cá tra được chứng nhận VietGAP đạt 3.192 ha, sản lượng ước đạt 1,1 triệu tấn. Ngoài chứng nhận VietGAP, các cơ sở nuôi cá tra còn thực hiện và đạt được chứng nhận các tiêu chuẩn khác như Global GAP, ASC, BAP.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định, mức sụt giảm so với cùng kỳ năm trước đã dần thu hẹp tại hầu hết các thị trường. Giá trị xuất khẩu của các tháng sau cũng đã dần tăng so với tháng trước. Trong quý II/2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 451 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng đã tăng 7% so với quý I/2023.
Trong nửa cuối năm này, kỳ vọng về việc giải tỏa lượng tồn kho đang dần trở thành hiện thực tại các thị trường. Nhu cầu tiêu thụ cũng được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn trong mùa đặt hàng cho kỳ nghỉ cuối năm và các dịp lễ hội quan trọng.
Ngoài ra, có một số thị trường duy trì mức tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm, như Arập Xêút, Đức, Singapore và Anh, được xem là điểm đến triển vọng cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam khi đã tăng từ 3% đến 52%.
Không chỉ có những thị trường trên, một số thị trường Đông Nam Á cũng được coi là tiềm năng, nhờ vào sự ổn định kinh tế và mức lạm phát thấp, kết hợp với vị trí địa lý thuận lợi và lợi thế thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).
BÁO CHÍNH THỐNG – BÁO TỔNG HỢP TIN TỨC MỚI NHẤT.