Tình trạng nhà báo trăn trở khi viết sách – Với đông đảo phóng viên, công việc báo chí không chỉ là nguồn cung cấp thông tin mà còn là nguồn cảm hứng và nguyên liệu cho việc sáng tác văn chương.
Cuối tuần vừa qua, đã diễn ra buổi giao lưu “Nhà báo viết sách” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP.HCM), trong khuôn khổ của Tuần lễ trưng bày sách của các nhà báo. Các khách mời, những nhà báo có nhiều năm kinh nghiệm viết sách, đã chia sẻ những câu chuyện về việc sáng tác tản văn và bút ký, dựa trên những tài liệu thu thập được từ quá trình làm việc của họ.
Các nhà báo trăn trở khi viết sách
Đối với các tác giả, nghề báo đóng vai trò quan trọng trong việc viết sách nhờ vào kỹ năng ngôn ngữ, trải nghiệm phong phú và khả năng quan sát cuộc sống – những điểm mạnh của phóng viên.
Nhà báo Nguyễn Khắc Cường, người vừa ra mắt cuốn sách “Kho báu trong thành phố”, chia sẻ rằng nhờ gần 30 năm làm báo thiếu nhi, anh đã lắng nghe những ước mơ và lo lắng của trẻ em qua nhiều thế hệ. Sống trong không khí tuổi thơ, anh cảm thông với trẻ nhỏ và từ đó tìm được nguồn cảm hứng để viết nên tác phẩm của mình.
Đối với Trung Nghĩa, một cây bút chuyên về phóng sự và ký sự, nghề báo mang lại lợi thế là có cơ hội đi khắp nơi, trải nghiệm đa dạng và chứng kiến những cảnh quan, âm thanh của các vùng đất và văn hóa khác nhau.
Anh đã có cơ hội đặt chân tới 50 quốc gia và làm việc tại sáu kỳ World Cup. Cuốn sách gần đây nhất của anh, “Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl”, mang đến cuộc hành trình qua các châu lục, đồng thời khám phá những quốc gia đã từng trải qua xung đột vũ trang, khủng bố và thảm họa hạt nhân.
Khi được hỏi về cách tách biệt văn phong báo chí và văn phong sách, nhà báo Hồ Huy Sơn – tác giả của tác phẩm tản văn “Xin chào ngày nắng đẹp” – cho rằng việc kết hợp và tạo ra hai phong cách riêng biệt sẽ làm cho tác phẩm của nhà báo trở nên thú vị hơn. Nguyễn Khắc Cường cho biết việc viết báo và viết sách đều giống nhau trong việc tạo sự hấp dẫn cho người đọc. Tuy nhiên, theo anh, viết sách cần có những câu chuyện đại diện, có tính chất khái quát và thông điệp sâu sắc.
Các nhà báo đề cao việc rèn luyện kỹ năng ghi chú để thu thập tài liệu cho tác phẩm của mình. Trung Nghĩa chia sẻ rằng anh luôn mang theo một cuốn sổ ghi chú, trong đó trang bên trái dùng để ghi lại các sự kiện mà anh chứng kiến, trong khi trang bên phải được dành cho những cảm nhận và suy nghĩ cá nhân.
Nguyễn Khắc Cường thường nảy ra cốt truyện trong khi chạy bộ hoặc tập thể dục, sau đó anh sẽ viết ra một bản tóm tắt. Khác với việc viết sách, tác giả không cần phải chịu áp lực hoặc tuân thủ thời hạn giao bài, mà anh viết dựa trên từng cảm xúc nhỏ nhặt để tạo nên tác phẩm của mình.
Lời khuyên cho các nhà báo trăn trở khi viết sách
Các tác giả đã chia sẻ những lời khuyên cho những người viết sách. Họ khuyến nghị việc rèn luyện sự kiên nhẫn để vượt qua những chặng đường dài trong viết sách. Nhà báo Dương Thành Truyền, tác giả tạp bút “Ký ức về nước mắt và tiếng cười”, cho rằng người viết cần nuôi dưỡng tình yêu và cảm xúc với ngôn từ, trau dồi kiến thức về tiếng Việt và cập nhật với cuộc sống.
Để viết sách tốt, cần đọc nhiều sách. “Đọc sách không chỉ mang lại kiến thức, mà còn giúp rèn luyện khả năng lập luận, biến chúng ta trở thành những người thú vị và cuốn hút”, nhà báo Thành Truyền nói.
Nhà báo Nguyễn Khắc Cường nhấn mạnh rằng, khác với việc viết báo, người viết sách không cần quá lo lắng về việc câu chuyện có còn “nóng hổi” hay không. Quan trọng là sự kiện đó mang lại những cảm xúc gì và phản ánh thời đại như thế nào.
Sự kiện Tuần lễ sách của người làm báo, do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh những tác phẩm mang đậm tính chất đời sống, nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023). Theo ban tổ chức, tất cả các cuốn sách trưng bày trong Tuần lễ sách sẽ được trao tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hà Nội) và khoa Báo chí – Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP.HCM, nhằm lưu giữ và phục vụ nhu cầu nghiên cứu và tìm hiểu.
BÁO CHÍNH THỐNG – BÁO TỔNG HỢP TIN TỨC MỚI NHẤT.