Friday, 31/03/2023
  • Đăng nhập
Báo tổng hợp
Advertisement
  • Top Tin
    • Top Địa Điểm Du Lịch
    • Top Mẹo Vặt
    • Top Quán Ăn
    • Top Scandal
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
    • Thời trang
  • Thể thao
    • Worldcup 2022
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Kiến thức
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Khoẻ đẹp
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Top Tin
    • Top Địa Điểm Du Lịch
    • Top Mẹo Vặt
    • Top Quán Ăn
    • Top Scandal
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
    • Thời trang
  • Thể thao
    • Worldcup 2022
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Kiến thức
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Khoẻ đẹp
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Báo Tổng hợp
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Thời sự Giao thông

WB Việt Nam: BRT chưa đạt kỳ vọng do bị thay đổi thiết kế

Chí Anh bởi Chí Anh
13/07/2022
Thời gian đọc: 9 số phút đọc
0 0
0
Ông Shigeyuki Sakaki. Ảnh: World Bank
0
Chia sẻ
Chia sẻ FacebookChia sẻ TwitterChia sẻ E-mailChia sẻ Telegram

Ông Shigeyuki Sakaki (WB Việt Nam) cho rằng BRT số 1 đã bị thay đổi thiết kế cả về số tuyến, dải phân cách cứng nên không đạt lượng hành khách như kỳ vọng.

Dự án buýt nhanh (BRT) tuyến số 1 Kim Mã – Yên Nghĩa được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ về vốn và tư vấn giải pháp, kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau 6 năm triển khai, tuyến BRT chưa đáp ứng được kỳ vọng ở cả ba tiêu chí: Chưa thu hút được người dân; chưa thúc đẩy giao thông công cộng; chưa giảm ùn tắc.

VnExpress phỏng vấn ông Shigeyuki Sakaki, Trưởng nhóm Giao thông đô thị, thuộc WB Việt Nam, về vấn đề này.

– Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội không đạt được mục tiêu ở cả ba tiêu chí. Đại diện cho đơn vị hỗ trợ về vốn và tư vấn giải pháp, ông nói gì về việc này?

– BRT tại Hà Nội đang đóng vai trò quan trọng trong giao thông đô thị, lượng hành khách đã tăng lên theo thời gian từ khi bắt đầu hoạt động năm 2017. Dù không đạt mục tiêu về lượng hành khách như dự kiến ban đầu, hệ thống đã đặt nền móng cho một loại hình dịch vụ vận tải công cộng mới có tiêu chuẩn cao hơn so với buýt thông thường. BRT có làn đường dành riêng, nhà ga riêng, phương tiện cao cấp và nhận được đánh giá tích cực từ người sử dụng.

Chúng ta không nên đánh giá hiệu quả phương tiện chỉ dựa trên việc BRT được ưu tiên làn riêng mà cần xét trên việc đây là loại phương tiện dành cho người không muốn hoặc không thể sử dụng xe cá nhân. Ngoài việc thân thiện hơn với môi trường, BRT đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu quy hoạch mạng lưới giao thông của Hà Nội đến năm 2030 với 50-55% khối lượng vận chuyển được thực hiện bằng phương tiện công cộng, trong khi hiện tại mới khoảng 12%.

Ông Shigeyuki Sakaki. Ảnh: World Bank

Ông Shigeyuki Sakaki. Ảnh: World Bank

– Vì sao BRT tại Hà Nội không đạt mục tiêu đề ra?

– Về nguyên nhân BRT không thu hút được lượng hành khách như mong đợi, tôi cho rằng do tuyến đã bị thay đổi về thiết kế cũng như vận hành.

Theo thiết kế ban đầu, BRT của Hà Nội sẽ có hai tuyến với tổng chiều dài 23 km thay vì một tuyến 14,7 km như hiện nay. Tuyến hiện tại gồm 2,5 km phần giao thông hỗn hợp, nơi BRT không có làn đường riêng. Trong khi đó, thiết kế ban đầu yêu cầu phần dành riêng của BRT phải có dải phân cách cứng và biển báo.

Mạng lưới giao thông công cộng không đồng bộ cũng là một trong những nguyên nhân khiến BRT không thể phát huy hết tiềm năng. Bản thân BRT không thể đáp ứng nhu cầu vận tải vì nó không bao phủ hết điểm đầu và điểm cuối người dân muốn đến.

Tình trạng lấn làn BRT của các phương tiện sau nhiều năm không được cải thiện, thiết chế xử phạt chưa nghiêm khắc. Hệ thống bán, thu vé tự động chưa được áp dụng và cơ quan chức năng cũng không áp dụng hệ thống đèn báo hiệu ưu tiên theo tiêu chuẩn của BRT như thiết kế.

– Ông kiến nghị gì để giúp cải thiện hiệu quả của BRT Yên Nghĩa – Kim Mã hiện nay?

– Theo tôi Hà Nội nên tiếp tục tạo thuận lợi cho người sử dụng BRT, tăng tần suất chuyến, ưu tiên làn riêng; tăng cường kết nối đến các tuyến buýt thường và đường sắt đô thị; thực hiện lộ trình phát triển BRT đã vạch ra.

Ngoài ra, thành phố cần bố trí quỹ đất đô thị phù hợp với quy hoạch BRT và tàu điện ngầm, định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development).

Xe máy đi lấn vào làn BRT khung giờ cao điểm ngày 28/6. Ảnh: Ngọc Thành

Xe máy đi lấn vào làn BRT khung giờ cao điểm ngày 28/6. Ảnh: Ngọc Thành

– Nếu BRT tiếp tục không hiệu quả, tác động không tốt đến tình hình giao thông Hà Nội, ông nghĩ sao về việc chấm dứt hoạt động tuyến này?

– Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội, tuy nhiên tôi xin lưu ý rằng đây vẫn là hình thức giao thông công cộng tiên tiến, tiêu chuẩn cao hơn buýt thông thường. Mô hình này đã hoạt động rất thành công ở nhiều nước với vai trò là phương tiện công cộng chủ chốt.

Đối với Hà Nội, thành phố có thể tiếp tục phát triển phương thức vận tải này bởi tàu điện chỉ có thể chuyên chở người dân trên các trục giao thông chính, trong khi BRT và buýt mới có chức năng vận chuyển người dân ở điểm đầu và điểm cuối của chuyến đi.

Thời gian và chi phí để hoàn thành một tuyến tàu điện cao hơn rất nhiều so với BRT. Vì vậy, BRT vẫn là phương thức vận tải phù hợp đối với Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. Nếu UBND TP Hà Nội mong muốn phát huy hết tiềm năng của BRT, chúng tôi rất vui được tham gia hỗ trợ.

– Theo ông, đâu là nhân tố chính giúp thúc đẩy hiệu quả BRT nói riêng và phương tiện công cộng ở Hà Nội nói chung?

– Theo kinh nghiệm các nước, hệ thống giao thông công cộng hiệu quả phải đảm bảo yếu tố thân thiện, tức là người dân có thể dễ dàng sử dụng BRT, metro, buýt ở mọi lúc, mọi nơi. Các làn đường dành cho người đi bộ, người xe đạp sẽ nhiều hơn; mạng lưới nhà chờ xe buýt, ga tàu điện sẽ dày đặc hơn. Người dân có thể tiếp cận với phương tiện công cộng thuận tiện, an toàn và với chi phí thấp, để họ cảm thấy hài lòng hơn cả khi sử dụng xe cá nhân.

Ngoài ra, thành phố cần đẩy mạnh giải pháp hạn chế xe cá nhân, thông qua việc hạn chế trông giữ xe tại nội đô, siết chặt quy định về kiểm tra, đánh thuế đối với khí thải ôtô, xe máy. Hay như việc xem xét hạn chế phương tiện cá nhân đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng là hướng đi đúng.

Khổng thể kỳ vọng BRT làm giảm ùn tắc

 
 
Khổng thể kỳ vọng BRT làm giảm ùn tắc

BRT sau 6 năm vận hành. Video: Văn Phú

Theo thiết kế được WB đề xuất ban đầu, Hà Nội xây dựng hai tuyến BRT, tuyến một là Yên Nghĩa – Kim Mã dài 14,7 km, tuyến hai là Đông Anh – Tây Hồ Tây dài khoảng 8 km. Tổng chiều dài hai tuyến gần 23 km.

TOD (Transit Oriented Development) là lấy định hướng phát triển giao thông làm cơ sở cho phát triển, quy hoạch đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. Hay nói cách khác, sự phát triển đô thị theo thuyết TOD là dựa trên định hướng phát triển của hệ thống giao thông công cộng.

Sơn Hàthực hiện

Nguồn từ Vnexpress
Thẻ: BRTBRT Hà NộiGiao thôngPhỏng vấnquy hoạch Hà NộiThời sựTin nóngWorld Bank
Bài viết trước

Kiến nghị gia hạn hỗ trợ lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Bài viết tiếp theo

Chiến lược 20 tỷ USD của ông lớn xây dựng

Bài viết tiếp theo
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoà Bình (bên trái) và ông Lê Viết Hiếu - Tổng giám đốc.

Chiến lược 20 tỷ USD của ông lớn xây dựng

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo Quảng cáo
ADVERTISEMENT
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Làm thế nào thiết kế website chuẩn seo

Làm Thế Nào Để Thiết Kế Website? 12 Tiêu Chí Thiết Kế Website Chuẩn SEO

17/03/2023
[CÓ LINK] Nhung thỏ beat đỏ lộ clip đi vệ sinh không che mới nhất

[CÓ LINK] Nhung thỏ beat đỏ lộ clip đi vệ sinh không che mới nhất

22/12/2022
google-search-console

Google Search Console là gì? Cách thiết lập và sử dụng công cụ.

17/03/2023
Thiết kế web kéo thả

10 phần mềm thiết kế web kéo thả tốt nhất hiện nay

31/03/2023
Happy Skin đẩy mạnh phát triển, chăm sóc da bằng công nghệ hiện đại

Happy Skin đẩy mạnh phát triển, chăm sóc da bằng công nghệ hiện đại

3
Drone có thể bay, lặn và ‘đi nhờ’ vật thể khác

Drone có thể bay, lặn và ‘đi nhờ’ vật thể khác

2
Khách Tây bất ngờ khi Việt Nam ‘như chưa hề có dịch’

Khách Tây bất ngờ khi Việt Nam ‘như chưa hề có dịch’

2
Khách Việt bị cướp đồng hồ 1,2 tỷ đồng ở Milan

Khách Việt bị cướp đồng hồ 1,2 tỷ đồng ở Milan

1

Chín cách tối ưu hóa Quảng cáo Google của bạn trở nên hiệu quả

30/03/2023
2 vị tổng thống gặp nha

Kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân của Nga tại Belarus khiến phương Tây rùng mình.

29/03/2023
TOP 21 nhà hàng gần đây bán đồ mang về đang mở ở TPHCM

TOP 21 nhà hàng gần đây bán đồ mang về đang mở ở TPHCM

29/03/2023

Quảng cáo google ads là gì? Các loại hình thức quảng cáo

31/03/2023

Liên kết nhanh

Nhà cái f8bet uy tín hàng đầu | Hoàng Nguyên cung cấp dịch vụ chuyển nhà trọn gói gò vấp CƠ SỞ VẬT CHẤT – ĐỘI XE TẢI CHUYỂN NHÀ HIỆN ĐẠI chuyển nhà quận gò vấp NGUỒN NHÂN LỰC HÙNG HẬU. Bạn đang cần chuyển nhà quận 3 van chuyen nha tphcm ? Dịch Vụ Chuyển Nhà Nhanh Chóng Tại chuyển nhà quận tân phú giá cả cạnh tranh. Cty hoàng nguyên cung cấp Chuyển nhà trọn gói quận Tân Phú dịch Vụ Chuyển Nhà Nhanh Chóng Tại Tân phú HCM. Đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng những công ty chuyển nhà quận bình tân là HOàng NGuyên. Dịch vụ dọn Chuyển nhà trọn gói quận 7 TPHCM được cung cấp tại công ty chuyển nhà Hoàng Nguyên. Hiểu được điều đó dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận 2 của Hoàng Nguyên cung cấp một mức giá được thể hiện trên trang web. Dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận 12 TPHCM bằng xe taxi tải giá bao nhiêu ? Cung cấp dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận 9 TPHCM, UY TÍN, CHẤT LƯỢNG giá cực rẻ Hoàng Nguyên cung cấp dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận Tân Bình quý khách hàng gọi ngay theo số Hotline để được tư vấn báo giá miễn phí. Riêng đối với dịch vụ Chuyển nhà quận Tân Bình Hoàng Nguyên mang đến mức giá chuyển dọn siêu tiết kiệm. Link xem Truc tiep bong da ngoại hạng anh, wordcup Mua Tranh thêu tay cao cấp tại TPHCM, Tận hưởng trọn vẹn socolive bóng lăn khi xem trực tiếp bóng đá hôm nay link xem bóng đá trực tuyến bình luận tiếng Việt miễn phí. Bán tai nghe beats chính hãng Chuyên sửa tai nghe tại tphcm.

Bài viết mới nhất

Chín cách tối ưu hóa Quảng cáo Google của bạn trở nên hiệu quả

30/03/2023
2 vị tổng thống gặp nha

Kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân của Nga tại Belarus khiến phương Tây rùng mình.

29/03/2023
TOP 21 nhà hàng gần đây bán đồ mang về đang mở ở TPHCM

TOP 21 nhà hàng gần đây bán đồ mang về đang mở ở TPHCM

29/03/2023

Quảng cáo google ads là gì? Các loại hình thức quảng cáo

31/03/2023
Báo Tổng Hợp Mới Nhất

Design by THV

Aweb là một sản phẩm website tin tức được chạy demo. Đang chờ Giấy Phép của Bộ Truyền Thông. Mọi thông tin được lấy từ các nguồn báo chính thống, nên chúng tôi không chịu trách nhiệm nội dung trên website này.

  • Báo Chính Thống tự giới thiệu
  • Liên hệ toà soạn
  • Trang chủ

Theo dõi chúng tôi

DMCA.com Protection Status
  • Top Tin
    • Top Địa Điểm Du Lịch
    • Top Mẹo Vặt
    • Top Quán Ăn
    • Top Scandal
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
    • Thời trang
  • Thể thao
    • Worldcup 2022
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Kiến thức
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Khoẻ đẹp
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
  • Đăng nhập

Design by THV

Chào mừng bạn trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản

Quên mật khẩu?

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng nhập