Mặc dù ôngTrump đối mặt rắc rối pháp lý,nhưng được gây quỹ, giúp chiến dịch của ông gây quỹ được 12 triệu USD từ các nhà tài trợ và ủng hộ của ông. BCT
Khi đang đợi đến lượt xuất hiện tại tòa án ở Manhattan tuần trước, Donald Trump đã gửi một email gây quỹ tới các nhà ủng hộ của mình để hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của ông. Email nói rằng “Còn cách nào tốt hơn để chứng minh chúng ta không bao giờ đầu hàng trước phe cánh tả là vô số người yêu nước mặc chiếc áo phông in dòng chữ ‘VÔ TỘI'”.
Để có được chiếc áo phông in hình của Trump cùng dòng chữ “VÔ TỘI”, người ủng hộ sẽ phải đóng góp tối thiểu 47 USD cho chiến dịch tranh cử của ông.
Mặc dù Trump đang bị truy tố với cáo buộc chi tiền để “bịt miệng” những người có thể tiết lộ thông tin bất lợi về ông, hàng trăm nghìn người ủng hộ vẫn sẵn sàng đóng góp tiền cho chiến dịch của cựu tổng thống. Số tiền quyên góp trung bình mỗi người là 34 USD. Sau một tuần đầy rắc rối pháp lý, nỗ lực gây quỹ của những người ủng hộ đã giúp Trump trở thành ứng cử viên mạnh trong cuộc đua tổng thống năm 2024.
Theo nhận định của Michael Goff, một nhà khoa học chính trị tại Đại học George Washington,”Giai đoạn tiền tranh cử kéo dài một vài năm và tài chính là yếu tố rất quan trọng, bởi nó là một trong những cách hiếm hoi để ứng viên ghi điểm với người ủng hộ. Người Mỹ rất thích ghi điểm kiểu như vậy”.
Michael Goff cũng cho rằng việc thành công trong việc gây quỹ trước khi các vòng bầu cử sơ bộ diễn ra rất quan trọng: “Càng huy động được nhiều tiền, bạn càng tăng mức độ uy tín của bản thân, đồng thời truyền thông cũng đưa tin về bạn nhiều hơn”.
Theo Goff, số tiền gây quỹ trong giai đoạn này rất quan trọng, bởi đó sẽ là nguồn lực để tài trợ cho cả chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, ông cho rằng: “Nhưng tôi cho rằng một trong những giá trị chính của tiền là nó thể hiện bạn làm tốt ra sao trong cuộc đua và đó là lý do Trump rất hào hứng với điều đó”, ông nói thêm.
Từ khi bị công tố viên Manhattan tại New York quyết định truy tố, hoạt động gây quỹ của ông Trump đã trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Lời mời mua chiếc áo phông tuần trước chỉ là một trong số tám email kêu gọi quyên góp tiền vào ngày ông Trump đến tòa án New York, vượt quá mức 5 email mỗi ngày mà chiến dịch đã duy trì trong thời gian gần đây.
Theo đó, trong tuần trước, chiến dịch gây quỹ của Trump đã thu về số tiền là 12 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với con số 9,5 triệu USD mà ông đã thu được trong sáu tuần đầu tiên sau khi bắt đầu chiến dịch vào giữa tháng 11 năm ngoái.
Thông tin cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa tiết lộ tổng số tiền nhận được trong quý đầu năm nay. Trong khi đó, Nikki Haley, cựu thống đốc Nam Carolina thông báo đã gây quỹ được 11 triệu USD từ 70.000 nhà tài trợ cho đến cuối tháng 3, với mức quyên góp trung bình là 157 USD/người.
So với cuộc bầu cử năm 2016, chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ gây quỹ được khoảng 600 triệu USD, bằng một nửa số tiền mà bà Hillary Clinton đã gây quỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ nguồn tiền đến từ những nhà tài trợ nhỏ của ông Trump đã được cải thiện vào năm 2020, đạt tới 49%. Trong khi đó, tỷ lệ quỹ tranh cử đến từ những nhà tài trợ nhỏ của ông Joe Biden trong chiến dịch tranh cử năm 2020 là 38,4%.
Các email gây quỹ của chiến dịch Trump thường nhắm đến một nhóm người nhất định và thường có chứa những ưu đãi đặc biệt. Trong tuần trước, nhà tài trợ được hứa sẽ trở thành “thành viên sáng lập” của Quỹ Tổng thống với cam kết rằng “những người sáng lập sẽ lưu danh lịch sử khi bảo vệ phong trào của chúng ta trong thời điểm đất nước chứng kiến cuộc săn phù thủy tàn ác nhất”.
Đây chỉ là một trong nhiều phần thưởng mà chiến dịch của Trump dành cho các nhà tài trợ. Vào tháng 11 năm ngoái, chiến dịch đã cố gắng bán tư cách thành viên “Câu lạc bộ Day One của Tổng thống Trump năm 2024”. Trong tháng 10, người hâm mộ có thể trả tiền để trở thành “đại sứ 45” hoặc có cơ hội trở thành “thành viên của siêu MAGA năm 2022”.
Lời mời: “tổng thống Trump đã lựa chọn rất kỹ người mà ông muốn trở thành thành viên nhóm độc quyền. Ông ấy chỉ muốn những người tốt nhất. Chúng tôi không thể nghĩ có ai xứng đáng hơn bạn. Bạn hãy chấp nhận lời mời của chúng tôi ngay bây giờ”.
Tuy nhiên, những hành động như vậy trong các chiến dịch gây quỹ của các chính trị gia thường gặp phải sự nghi ngờ và tranh cãi. Trong trường hợp này, Trung tâm Pháp lý Chiến dịch (CLC) đã yêu cầu Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), tổ chức thực thi pháp luật tài chính chiến dịch, tiến hành điều tra việc sử dụng quỹ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump.
Hai ủy ban gây quỹ chính của Trump trong chiến dịch 2020 là Donald J Trump for President Inc và Trump Make America Great Again Committee đã thu về 1,6 tỷ USD. Trong số đó, 771 triệu USD được chuyển cho một thực thể duy nhất là công ty American Made Media Consultants (AMMC) để thanh toán các hóa đơn truyền thông lớn như mua quảng cáo.
Các khoản thanh toán từ cả hai ủy ban đến AMMC được mô tả rất ngắn gọn, chỉ đơn thuần là “dịch vụ thuê kỹ thuật số” hoặc “quảng cáo SMS”. Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về các giao dịch này, dẫn đến việc nguồn tiền chuyển đến AMMC vẫn là bí ẩn.
Theo một người phát ngôn của chiến dịch Trump: “tiết kiệm tiền cho chiến dịch bằng cách sử dụng các dịch vụ nội bộ thay vì nhà cung cấp bên ngoài. Chiến dịch đã báo cáo tất cả khoản thanh toán cho AMMC theo yêu cầu của FEC”.
AMMC không có trang web riêng và vì là một công ty tư nhân, họ không cần phải tiết lộ thông tin về ban lãnh đạo hay tài khoản của mình. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông tại Mỹ đã tiết lộ rằng Lara Trump, vợ của Eric Trump – con trai của Tổng thống Trump, từng là thành viên trong Hội đồng quản trị của AMMC trước khi từ chức vào năm 2019.
Adav Noti, Giám đốc Pháp lý của Trung tâm Pháp lý Chiến dịch (CLC), cho biết hành động này là không tôn trọng nguyên tắc minh bạch về việc sử dụng tiền tài trợ. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) đã từ chối yêu cầu điều tra vì không nhận được đa số phiếu ủng hộ từ hội đồng điều hành gồm 6 thành viên.
Ba người được bổ nhiệm vào hội đồng điều hành của FEC bởi ông Trump đã bỏ phiếu phản đối cuộc điều tra. Họ tuyên bố vào mùa hè năm ngoái rằng các hoạt động như chiến dịch của ông Trump đã xảy ra trước đây và FEC nên tập trung nguồn lực vào các vấn đề khác.
Mặc dù bị tố cáo về cách sử dụng tiền tài trợ, tuy nhiên chiến dịch của Trump vẫn gặt hái được số tiền lớn trong tuần trước nhờ vào sự phẫn nộ của phe Cộng hòa sau khi ông bị truy tố. Ngày 4/4, tại phiên tòa, ông đã từ chối 34 cáo buộc về sai lệch hồ sơ kinh doanh được cho là để che giấu các tội vi phạm luật bầu cử. Ông dự kiến sẽ tham gia phiên điều trần tiếp theo trước tòa vào tháng 12.
Marlene Stone, một đại lý bất động sản 62 tuổi ở Texas, cho biết: “Có rất nhiều người như chúng tôi ngoài kia. Đây là một phong trào chưa từng có trước đây” – nói về những người ủng hộ trung thành của Trump.
Stone cho biết bà càng ủng hộ Trump nhiều hơn sau vụ truy tố.”Tôi nghĩ toàn bộ cáo buộc là bịa đặt. Tôi hy vọng mọi người hãy tỉnh táo và xem nó thực chất là gì, đó chỉ là cuộc tấn công nhằm vào Trump. Họ chỉ muốn ông ấy không tranh cử vào năm 2024. Họ muốn ông ấy ngồi tù”, bà cho biết.
Stone cũng cho biết rằng bà đã nhận được email kêu gọi quyên góp từ chiến dịch của Trump và tin rằng ông ta là một người liêm chính. Bà nói thêm: “Ông ấy đã nhiều lần chứng minh rằng ông thực hiện tất cả những gì từng cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Hãy nhìn vào những gì ông ấy đã làm. Chúng tôi có hòa bình, trong khi thời Obama, Bush hay Clinton đều có chiến tranh”, bà chia sẻ.
Stone cho rằng Trump sẽ sử dụng số tiền quyên góp đúng mục đích và sẽ phân bổ cho những nơi cần thiết.
“Cách mà Trump điều hành doanh nghiệp và vận hành đất nước đã cho thấy rằng ông ấy là một người nghiêm túc trong việc gây quỹ và phân bổ số tiền đó cho những nơi cần thiết”, bà cho biết. BCT